MDHIBITI na Mkaguzi wa Hesabu za Serikali (CAG)
Prof. Mussa Juma Assad,akizungumza na waandishi wa habari leo jijini Dodoma
wakati akitoa Ripoti za Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali kwa
Mwaka wa Fedha Ulioishia Tarehe 30,Juni,2018.
..................................
MDHIBITI na Mkaguzi wa Hesabu za
Serikali (CAG) Prof. Mussa Juma Assad,amesema kuwa katika ukaguzi uliofanyika
kwa mwaka 2017/18 Mamlaka ya Mapato Tanzania TRA haikujumlisha shilingi
bilioni 18.95 ambazo ni Vocha za Misamaha ya Kodi kutoka Hazina.
Prof.Assad ameyasema hayo leo Aprili 10, 2019. jijini
Dodoma wakati akizungumza na waandishi wa habari kuhusu ripoti ya za Mdhibiti
na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali kwa mwaka wa fedha ulioishia juni
30 mwaka 2018.
Amesema kuwa Mamlaka ya Mapato
Tanzania (TRA) ilikusanya shilingi trilioni 15.38 ikilinganishwa na malengo
yaliyowekwa ya kukusanya shilingi trilioni 17.31; hivyo kuwa na nakisi ya
makusanyo kwa shilingi trilioni 1.93 ambazo ni sawa na asilimia 11 ya malengo.
Hivyo, makusanyo halisi ya
mwaka 2017/18 ni shilingi trilioni 15.40 yakijumuisha na Vocha za Misamaha ya
Kodi kutoka Hazina.
“Kodi zilizoshikiliwa katika Kesi za
muda mrefu kwenye Mamlaka za Rufaa za Kodi Mamlaka ya Mapato Tanzania ina
Mashauri ya Kodi ya Thamani ya shilingi trilioni 382.6 kwenye Mamlaka za Rufaa
za Kodi ikiwa ni ongezeko la kiasi cha shilingi trilioni 378.2 (asilimia 8595)
ikilinganishwa na shilingi trilioni 4.4 kwa mwaka wa fedha 2016/17”amesema Prof
Assad.
Aidha amesema kuwa ongezeko
hili limechangiwa kwa kiasi kikubwa na mashauri manne yenye thamani ya shilingi
trilioni 374.7 yanayoihusu Kampuni ya Uchimbaji Madini ya ACACIA.
“ Kutokukusanywa kwa mapato
yatokanayo na kodi ya Kiasi cha Shilingi Bilioni 46.81 na Dola za Marekani
Milioni 2.74, ukaguzi wangu ulibaini kuwa Mamlaka ya Mapato Tanzania ilishindwa
kukusanya mapato zaidi ya shilingi bilioni 46.81 kutoka kwa walipakodi
mbalimbali.
Kwa upande mwingine Prof.Assad
amesema kuwa wakati wa uhakiki wa bidhaa zinazoingizwa Nchini na Nchi
jirani ili zisafirishwe kwenda Nchi nyingine, Mamlaka ya Mapato Tanzania
ilishindwa kumpatia ushahidi kuthibitisha kuwa kodi ya shilingi bilioni 57.09
ililipwa.
“ Aidha, nilibaini kuwa bidhaa
zilizosafirishwa kutoka nchini kwenda nchi nyingine zilizopaswa kutozwa kodi ya
ongezeko la thamani ya shilingi milioni 649.45 ziliruhusiwa kwenda nje ya nchi
bila kukamilisha taratibu za Forodha”amesisitiza
“Mamlaka ya Mapato Tanzania
ilishindwa kutoa ushahidi wa nyaraka za kuthibitisha kuwa kodi stahiki
zilikusanywa. 3.2.2 Usimamizi wa Deni la Serikali Kufikia tarehe 30 Juni, 2018,
deni la Serikali lilikuwa shilingi trilioni 50.92, ambapo deni la ndani
lilikuwa shilingi trilioni 14.73 na deni la nje shilingi trilioni 36.19; kiasi
hiki ni ongezeko la shilingi trilioni 4.84 sawa na asilimia 10.5 ikilinganishwa
na deni la shilingi trilioni 46.08 lililoripotiwa tarehe 30 Juni,
2017”ameongeza Prof.Assad
Hata hivyo amesema kuwa “Katika
ukaguzi wangu, nilibaini masuala ya msingi yafuatayo kuhusu Deni la Serikali na
usimamizi wake:
(a) Mapungufu katika usahihi wa
taarifa kutokana na udhibiti wa ndani usiojitosheleza katika kuweka kumbukumbu
na kutoa taarifa za Deni la Serikali.
(b) Serikali kuchelewa kulipa madeni
ya Benki Kuu ya kiasi cha shilingi bilioni 212.7. Kati ya hizo, shilingi
bilioni 199.79 zinatokana na riba ya nakisi ya Serikali, na shilingi bilioni
12.9 ikiwa ni sehemu ya Serikali ya gharama za kudhibiti ukwasi kuanzia mwaka
2015/16 hadi 2017/18.
(c) Kutokuwapo kwa uwianishaji wa
taarifa za mfumo wa malipo (Epicor) na Mfumo wa Utunzaji wa Taarifa za Deni la
Taifa wa Jumuiya ya Madola (Common Wealth Secretariat-Debt Record Management
System – (CS-DRMS)). Hii inasababisha taarifa za fedha kutowiana na vyanzo
vyake, hivyo kuhatarisha uadilifu wa taarifa za Deni la Serikali.
Akiongelea ukaguzi maalumu wa
Mfumo wa Utambuzi wa Alama za Vidole (AFIS) alisema ulibaini mambo yafuatayo:
(a) Mahitaji ya kitaalamu kutoka
idara inayotumia mfumo huo hayakuzingatiwa wakati wa kutathmini na kutoa
zabuni.
(b) Malipo ya shilingi bilioni 3.30
yalifanyika kwa mzabuni kwa ajili ya huduma ya matengenezo na msaada wa
kitaalamu wa Mfumo wa Utambuzi wa Alama za Vidole kwenye mikoa nane ya Kipolisi
ya Temeke, Mwanza, Simiyu, Rukwa, Tabora, Kigoma, Geita, na Kinondoni lakini
Jeshi la Polisi lilishindwa kuthibitisha kuwa matengenezo hayo na msaada wa
kitaalamu ulifanyika. 45
(c) Vifaa vya Utambuzi wa Alama za
Vidole vyenye thamani ya shilingi bilioni 1.73 havikufungwa kwenye magereza 35
yaliyoainishwa. Badala yake vilihifadhiwa katika Ofisi ya Upelelezi, Makao Makuu
ya Jeshi la Polisi.
(d) Malipo ya shilingi milioni 604.39
kwa ajili ya mafunzo kwa wataalamu 30 hayakufanyika.
(e) Jeshi la Polisi lilishindwa
kuionesha timu yangu ya ukaguzi zilizo monita 58 za kompyuta aina ya Dell zenye
thamani ya shilingi milioni 159.16 zilizopelekwa kwenye Kitengo cha Uchunguzi
wa Kisayansi cha Makao Makuu ya Jeshi la Polisi (Forensic Unit). Pia, monita
213 za kompyuta aina ya Dell zililipiwa kiasi cha shilingi milioni 195.22 kwa
mzabuni Lugumi Enterprises Limited lakini mzabuni hakuzileta.
Udhaifu katika Ukusanyaji wa Shilingi
Bilioni 97.58 za Madeni ya
Alisema kuwa “Nilibaini kuwepo kwa
kiwango kidogo cha kukusanya marejesho ya madeni ndani ya Mamlaka za Maji, kwa
kuwa mapato mengi yalikuwa hayajakusanywa na yamezidi muda uliowekwa kwenye
Sera ya Mikopo ya Mamlaka husika.
Katika jumla ya deni hilo la shilingi
bilioni 97.58, nilibaini kuwa shilingi bilioni 39.59 (sawa na asilimia 41) ni
Madeni ya Serikali, na shilingi bilioni 57.99 (sawa na asilimia 59) ni madeni
ya wateja wengine.
Ongezeko hili la madeni
limesababishwa na ufuatiliaji hafifu wa wadeni na kutokufuata Sera ya Mamlaka
za Maji ya kukata huduma za maji kwa wateja wanaokiuka taratibu.
Hata hivyo amesema kuwa katika
ukaguzi wangu, nilifanya tathmini ya utekelezaji wa mapendekezo ya kiukaguzi
yaliyotolewa miaka iliyopita na kubaini kuwa Serikali inaendelea kuchukua hatua
mbalimbali katika kuyafanyia kazi.
Tathmini ya utekelezaji wa
mapendekezo hayo inaonesha kuwa kati ya mapendekezo 350 yaliyotolewa miaka
iliyopita, mapendekezo 80 sawa na asilimia 22.9 yametekelezwa kikamilifu.
Mapendekezo 124 sawa na asilimia 35.4, utekelezaji wake unaendelea.
Prof.Assad amesema kuwa,
mapendekezo 72 sawa na asilimia 20.6 utekelezaji wake haujaanza; na mapendekezo
74 sawa na asilimia 21.1 yamepitwa na wakati.
Aidha amesema kuwa katika
Ukaguzi wa Miradi ya Maendeleo iliyokuwa inatekelezwa na Taasisi mbalimbali kwa
mwaka wa fedha 2017/18, “nimetoa jumla ya Hati za Ukaguzi 469. Kati ya hizi,
Hati zinazoridhisha ni 455, sawa na asilimia 97; na Hati zenye shaka ni 14,
sawa na asilimia 3”
Zaidi Tembelea
.http://www.nao.go.tz/?p=2081
No comments:
Post a Comment